Đèn Martell – Tuyệt tác của kiến trúc sư ngôi sao Jean Nouvel

Ngày 9/11/10 tại Paris, đại diện đoàn Việt Nam có kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn và nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long cùng một số doanh nghiệp đã có dịp tham dự sự kiện ra mắt chiếc đèn hổ phách Martell do kiến trúc sư ngôi sao Jean Nouvel thiết kế riêng cho dòng cognac.

Lấy ý tưởng từ dòng Martell chiếc đèn thoạt nhìn như một chai cognac đang tan chảy. Tại buổi lễ, kiến trúc sư Jean Nouvel chia sẻ với quan khách, ông sinh ra và lớn lên tại vùng tây nam nước Pháp, cũng là nơi khai sinh Martell Cognac nên chính mối giao cảm thiêng liêng này đã cho ông ý tưởng thiết kế chiếc đèn như một đóng góp nhỏ nhoi vào vốn gia sản tuyệt tác của nhà Martell. Không được sản xuất đại trà, chiếc đèn chỉ có 50 cái và được phân bố rải rác toàn cầu. Đương nhiên, nó chỉ hiện diện tại những nơi danh giá xứng tầm, tại các bảo tàng, triển lãm…và lâu đài Chateau de Chanteloup của Martell.
 


 
Vị kiến trúc sư nay đã 65 tuổi không kỳ vọng thiết kế chiếc đèn như một tuyệt tác, nhưng bản thân nét tinh tế từ chất liệu thủy tinh lỏng bọc quanh trong suốt, ánh đèn vàng ấm áp tạo cảm giác thủy tinh vẫn đang trong quá trình tan chảy để đi đến hình thái cuối cùng. Nhấp từng ngụm Martell cognac, lặng lẽ ngắm ánh đèn vàng lan tỏa giữa những người bạn, tĩnh mà động vì thủy tinh vẫn như đang tan chảy và chuyển mình…Cảm xúc đấy chính là tuyệt tác!
 
Cũng nên biết kiến trúc sư Jean Nouvel là kiến trúc sư Pháp đương đại nổi tiếng nhất ở ngoài biên giới Pháp, mặc dù hầu hết các tác phẩm của ông đều được xây dựng trên đất nước mình. Ông là kiến trúc sư Pháp thứ 2 đoạt giải Pritzker vào năm 2008. Nhân chuyến đi Paris, đoàn Việt Nam cũng đã có dịp tham quan một số tác phẩm của kiến trúc sư ngôi sao này.


Một trong số những công trình nổi bật nhất là viện bảo tàng Quai Branly ở Paris (2006): một khối xốp mỏng lệch tâm của các phần tử gồm có một khối kính trên đỉnh 2 cột, một số khối hộp sáng màu, cửa lá màu nâu gỉ sắt( màu nâu nhạt đỏ) và thảm thực vật thẳng đứng.
 

Đoàn Việt Nam cùng Kiến trúc sư Jean Nouvel
 

Đại diện Martell tuyên bố ra mắt Martell Lamp.

[Quay lại]



Các tin liên quan

Giải nobel vật lý 2014

Lịch sử đèn chiếu sáng

Bán đèn chùm pha lê nhập khẩu châu âu

Lựa chọn đèn trụ sân vườn

Bán đèn led dây trang trí ốp trần siêu sáng

Sử dụng đèn led chiếu sáng tiết kiệm năng lượng điện quốc gia

chính phủ tăng cường tiết kiệm điện quốc gia

Nguyên tắc chiếu sáng của đèn trang trí

Chiêm ngưỡng đèn chiếu sáng phòng làm việc

Michael Anastassiades ông hoàng ánh sáng

Bùng nổ nghệ thuật chiếu sáng

Pha trộn màu sắc các nguồn sáng cho ngôi nhà bạn

Phân loại đèn chiếu sáng thông dụng

Thiết kế văn phòng theo thuật phong thủy

KTS Hoàng Thúc Hào - "Hiệp sĩ xanh"

Giải Pritzker - Tôn vinh sự khác biệt

Dự án Cảnh quan tuyến biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Lễ nhận giải thưởng thiết kế cầu Nguyễn Thái Học, TP. Long Xuyên

Khái niệm cơ bản về căn hộ studio

Làm đẹp cho ban công căn hộ chung cư