Pha trộn màu sắc các nguồn sáng cho ngôi nhà bạn

Quan trọng nhất vẫn là việc đưa ánh sáng tự nhiên vào trong nhà một cách nhiều nhất có thể. Ánh sáng nhân tạo sẽ đóng vai trò bổ sung cho ánh sáng tự nhiên và tạo ra sự cảm nhận khác nhau cho mỗi không gian.

Đảm bảo rằng không gian nội thất được chiếu sáng bởi nhiều mức độ khác nhau Trong một không gian nội thất, sẽ là vô ích nếu bạn bố trí ánh sáng một cách vô tội vạ. Chỉ cần ghi nhớ một nguyên tắc cơ bản: có nhiều mức độ chiếu sáng khác nhau. Một nguồn sáng chung và một nguồn sáng chiếu tập trung là điều cần thiết. Nguồn sáng chung cần phải đủ mạnh để có thể chiếu sáng toàn bộ không gian. Nguồn sáng chiếu tập trung sẽ được hướng đến những nơi khác nhau. Chúng ta có thể lấy ví dụ từ việc chiếu sáng không gian bếp. Tại đây, một nguồn sáng chung được bố trí trên trần sẽ chiếu sáng cho toàn bộ gian bếp. Tiếp theo đó, đèn bố trí dưới tủ bếp sẽ đóng vai trò là nguồn sáng chiếu tập trung, tăng cường mức độ chiếu sáng cho mặt bếp, là nơi diễn ra nhiều hoạt động trong bếp.

Sử dụng các nguồn sáng phù hợp với hoạt động Trong các không gian khác nhau, chúng ta cần bố trí chiếu sáng khác nhau. Việc bố trí chiếu sáng để đọc sách trên giường sẽ không giống với việc bố trí chiếu sáng cho bàn trang điểm.
Việc bố trí chiếu sáng phù hợp với hoạt động đem lại hai lợi ích. Thứ nhất, chúng ta chỉ cần bật các nguồn sáng mà chúng ta cần. Việc này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm nguồn năng lượng tiêu hao. Mặt khác, việc bố trí ánh sáng như vậy sẽ tạo ra một cảm giác dễ chịu vì không khí được tạo ra trở nên thuận lợi cho hoạt động đang diễn ra. Tương tự, một nguồn sáng dịu gần sofa sẽ đem lại cảm giác thư giãn, trong khi nguồn sáng từ đèn chùm trên bàn sẽ đem lại sự ấm cúng và những đèn chiếu điểm trên sẽ đem lại sự năng động cho không gian. Pha trộn ánh sáng thế nào?
Nguồn sáng màu vàng sẽ tạo ra sự thư giãn, ấm cúng. Nhưng không phải lúc nào bố trí nguồn sáng màu vàng cũng phù hợp với không gian nội thất. Nếu trong phòng có nhiều đồ vật có kích thước lớn, nguồn sáng màu vàng sẽ làm cho không gian trở nên nặng nề và tẻ nhạt.
Trong khi đó, nguồn sáng trắng tạo ra sự năng động, tạo ra năng lượng. Nhưng nếu chỉ bố trí ánh sáng trắng, sẽ làm không gian trở nên lạnh lẽo. Trên thị trường hiện nay, trên bao bì của các bóng đèn có ghi nhiệt độ màu Kevin của bóng đèn, dao động từ 2.700 - 6.500K. Nhiệt độ 2.700K sẽ cho ánh sáng có màu vàng, trong khi nhiệt độ 6.500K cho ánh sáng trắng lạnh. Nhiệt độ phù hợp nhất cho không gian nội thất là nằm trong khoảng 4.200 - 5.000K, nhưng trên thị trường hiện nay chỉ có một vài nhà cung cấp bán bóng đèn có nhiệt độ màu nằm trong khoảng này, và hầu hết là những sản phẩm cao cấp, không phù hợp với đại chúng.

Do đó, cách tốt nhất là pha trộn các nguồn sáng có màu sắc khá. Nên bố trí nguồn sáng trung tính có màu trắng để đem lại cho không gian sự năng động, cũng như tạo sự trung thực về màu sắc khi bạn tiến hành các hoạt động như trang điểm, sử dụng máy tính cho các chương trình đồ hoạ... Đối với các nguồn sáng tập trung, nguồn sáng điểm nên sử dụng ánh sáng màu vàng để đem lại sự ấm cúng cho không gian.
 

[Quay lại]



Các tin liên quan

Giải nobel vật lý 2014

Lịch sử đèn chiếu sáng

Bán đèn chùm pha lê nhập khẩu châu âu

Lựa chọn đèn trụ sân vườn

Bán đèn led dây trang trí ốp trần siêu sáng

Sử dụng đèn led chiếu sáng tiết kiệm năng lượng điện quốc gia

chính phủ tăng cường tiết kiệm điện quốc gia

Nguyên tắc chiếu sáng của đèn trang trí

Chiêm ngưỡng đèn chiếu sáng phòng làm việc

Michael Anastassiades ông hoàng ánh sáng

Bùng nổ nghệ thuật chiếu sáng

Phân loại đèn chiếu sáng thông dụng

Thiết kế văn phòng theo thuật phong thủy

KTS Hoàng Thúc Hào - "Hiệp sĩ xanh"

Giải Pritzker - Tôn vinh sự khác biệt

Dự án Cảnh quan tuyến biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Lễ nhận giải thưởng thiết kế cầu Nguyễn Thái Học, TP. Long Xuyên

Khái niệm cơ bản về căn hộ studio

Làm đẹp cho ban công căn hộ chung cư

Nơi gặp gỡ của các KTS nổi tiếng