“Chuông Gió”: Nốt lặng giữa Sài thành

Giữa vô vàn quán cà phê của đất Sài thành, Chuông Gió cà phê - Ngày nắng mới vẫn tạo được phong cách riêng. Khách đên đây không phải vì tách cà phê ngon, vì bản nhạc hay, mà đơn giản, họ đến với một không gian cô biệt, như một nơi để tạm thời trút bỏ bon chen cuộc sống.


Ánh sáng dịu dàng, ấm áp.
Sau khúc ngoặt vào khu phố trên con đường được xem là trung tâm cà phê thuộc quận 3 (Tp.HCM), trước mắt tôi hiện ra quán cà phê xinh xắn, những chiếc chuông xinh xắn reo lên trong gió cùng dòng chữ “Ngày Nắng Mới…”.
 
Mặt tiền như ngôi nhà bằng gỗ với nước sơn màu hồng phấn, tôi mỉm cười: “Nhìn rất ư... xì-tin! ”. Khẽ đẩy cửa bước vào tôi thấy hắn đang an nhiên bên tách cà phê cùng một người mà tôi không quen, vừa thấy tôi hắn vui vẻ giới thiệu:
 
“Đây là anh L. chủ quán!”
 
Hắn quay sang người ngồi cùng bàn: “Còn đây là T,  bạn thân của tôi!”
 
Sau cái bắt tay xã giao, chúng tôi trò chuyện khá rôm rả. Qua câu chuyện, tôi được biết chủ quán từng là giáo viên dạy toán, sau đó chuyển sang làm marketing cho một công ty điện tử. Để cân bằng trước những áp lực của cuộc sống, L. cùng với mấy người bạn thân mở quán cà phê này coi như một trốn tới lui để tĩnh tại.
 

 
Là trốn ấm cúng để bạn bè thủ thỉ câu chuyện trong nền nhạc êm ái.
 
Ngắm nghía không gian, tôi nhận thấy quán có lối thiết kế theo phong cách châu Âu với tông màu nâu chủ đạo. Ánh sáng vàng ấm cúng cùng những bức tranh sơn dầu trang trí hai bên tường tạo cảm giác gần gũi cho khách. Có lẽ, điểm ấn tượng nhất là dàn âm thanh đặt ở vị trí trung tâm cùng với đĩa LP đặt ngay ngắn trên kệ.
 
“Anh L. có dàn âm thanh hay quá!” - tôi buột miệng
 
“Thật ra tôi đâu có dư giả tiền bạc để đầu tư như nhiều anh em khác, cũng may là có duyên mua được những món đồ ưng ý, hay bạn bè tặng thôi” anh phân trần.
 

 
Hệ thống thơi nhạc với những thiết bị vintage độc đáo.
 
Chỉ tay về phía cặp loa, anh nói tiếp: “Cặp loa Leak này của anh bạn - một audiophile khá nổi tiếng ở Sài Gòn - nhượng lại, còn cái đầu CD Philips kia cũng là của anh ấy đấy chứ! Nó được đổi bằng một chai rượu, nhưng tôi vẫn chưa có dịp trả, lâu lâu gặp anh ấy vẫn còn nhắc”. Chúng tôi cười.
 
Như gặp được những người bạn tri âm, anh L. đem chồng đĩa than khoe với chúng tôi: “Tất cả những món này đều do bạn bè tặng cả đấy !”
 

 
Nguồn âm đa dạng cho phép người nghe thưởng thức các dòng nhạc theo ý muốn.
 
Chúng tôi trầm trồ bởi số lượng đĩa tuy không nhiều, nhưng khá phong phú về thể loại, đặc biệt là bộ đĩa của hãng được thu âm trước năm 1975 với các giọng ca nổi tiếng qua nhiều thập niên. Trong đó có cả đĩa vẫn còn bao ni-lon bọc kín chưa sử dụng lần nào!!! 
 
Chủ nhân lần lượt mở cho chúng tôi nghe những bài hát quen thuộc của BeeGee, Cappenter, John Denver, Phil Colin... Thú thật, dù có may mắn được nghe nhiều bộ dàn cũng như nhiều cặp loa khác nhau, nhưng tôi vẫn ấn tượng với chất âm mà ampli Scott LK 48 cùng cặp loa Leak (Tất cả đều của Anh Quốc) mang lại: các dải khá đều, đặc biệt là âm bass nhẹ nhàng và sâu, được trình diễn mộc mạc.
 

 
Bộ sưu tập đĩa than cổ quý hiếm.
 
Dù các món đồ đã được chế tạo từ những năm 1970 - 1980, hình thức bên ngoài đã già nua theo năm tháng, nhưng vẫn thể hiện tốt phẩm chất của sản phẩm audio được chế tạo bài bản, nghiêm túc và kỹ lưỡng. Không biết sự kết hợp trên là vô tình hay cố ý (theo lời chủ quán), nhưng đã mang lại cảm xúc thật cho người nghe.
 
Trong lúc chúng tôi đang miên man trong âm thanh dìu dặt, ma lực ấy, giọng anh chủ quán trầm lại: “Nhiều người nhận xét, khen chê về chất âm của bộ dàn. Nhưng tôi chẳng quan tâm. Âm thanh giống như trò chuyện. Nếu bạn thấy người đối diện nói chuyện hợp với mình thì rất thú vị, còn không cũng chẳng sao. Âm thanh chỉ đóng vai trò chuyền tải âm nhạc đến tai người nghe, còn âm nhạc mới là yếu tố mang lại cảm xúc”. Chúng tôi gật gù, tâm đắc, nhưng cũng thấy thú vị trước cách nói dí dỏm của anh.
 
Nói xong, anh chậm rãi bước về phía trước để đổi đĩa, đưa cho chúng tôi xem album Chinese Mood của hãng Denon còn khá mới. Bài China Tango vang lên nhẹ nhàng, da diết, không gian của quán rượu ở Thượng Hải như được tái hiện với hình ảnh của cô ca sĩ thướt tha với trang phục sườn xám trong điệu tango rộn ràng.
 
Chuông Gió cà phê - Ngày nắng mới, nhỏ nhắn tồn tại giữa vô vàn quán cà phê của đất Sài thành vẫn có cái hồn riêng để níu chân khách. Họ đến đây không chỉ vì tách cà phê ngon hoặc do nhạc hay, mà đơn giản để ấn một nút “pause” trong vòng tua bấn loạn của cuộc sống thường ngày.
 

[Quay lại]



Các tin liên quan

Giải nobel vật lý 2014

Lịch sử đèn chiếu sáng

Bán đèn chùm pha lê nhập khẩu châu âu

Lựa chọn đèn trụ sân vườn

Bán đèn led dây trang trí ốp trần siêu sáng

Sử dụng đèn led chiếu sáng tiết kiệm năng lượng điện quốc gia

chính phủ tăng cường tiết kiệm điện quốc gia

Nguyên tắc chiếu sáng của đèn trang trí

Chiêm ngưỡng đèn chiếu sáng phòng làm việc

Michael Anastassiades ông hoàng ánh sáng

Bùng nổ nghệ thuật chiếu sáng

Pha trộn màu sắc các nguồn sáng cho ngôi nhà bạn

Phân loại đèn chiếu sáng thông dụng

Thiết kế văn phòng theo thuật phong thủy

KTS Hoàng Thúc Hào - "Hiệp sĩ xanh"

Giải Pritzker - Tôn vinh sự khác biệt

Dự án Cảnh quan tuyến biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Lễ nhận giải thưởng thiết kế cầu Nguyễn Thái Học, TP. Long Xuyên

Khái niệm cơ bản về căn hộ studio

Làm đẹp cho ban công căn hộ chung cư