CĂN NHÀ THÔ MỘC NHƯNG BẤT CỨ AI NHÌN VÀO CŨNG PHẢI MÊ

Công trình Uncle’s House được xây dựng trên vùng cao nguyên Di Linh, nơi mà nhóm thiết kế đã tình cờ gặp “Chú” – người đã giúp đỡ 3 Atelier khi họ thực hiện một công trình tại đây từ giữa năm 2015. Do thi công ở một vùng thị xã cơ bản khiến cho việc kiếm vật liệu để phục vụ ý đồ thiết kế trở nên nan giải, tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nhờ sự giúp đỡ của một người am hiểu vùng, các kiến trúc sư đã rong ruổi nhiều ngõ ngách và tìm kiếm những vật liệu đặc biệt để hoàn thành công trình. Sau đó chỉ vài ngày, Chú đã tìm đến gặp những nhà thiết kế trẻ để chia sẻ dự định mới của mình.

Theo lời kể, gia đình Chú gồm có 2 vợ chồng và hai con nhỏ 1 trai 1 gái. Cuộc sống hằng ngày xoay quanh cái sạp giày dép nhỏ ngoài khu chợ tấp nập ồn ào vốn có, từ sáng sớm tới tối mịt đầy ắp mùi cao su. Thế nhưng, khi nghe tin chợ sắp chuyển, cơ chế chợ mới bất cập, không phù hợp, Chú muốn chuyển sạp của mình về khu xa trung tâm hơn, bớt xô bồ hơn đồng thời bán căn nhà hiện tại để cất một căn nhà khác. Nơi sẽ phù hợp hơn với những nhu cầu hiện tại mà vẫn có chút hoài tưởng về hình ảnh cuộc sống yên ả, nơi Chú đã trải qua cùng đại gia đình của mình trước đây. Từ những cảm hứng lạ thường với những chia sẻ ấy, nhóm thiết kế đã nhanh chóng bắt tay vào tìm kiếm ý tưởng cho công trình.

Mảnh đất mới nằm sát đường quốc lộ, cũng không kém phần bụi bặm ồn ào nên nhiệm vụ đặt ra cho các kiến trúc sư là phải giải quyết chúng mà vẫn đáp ứng được nhu cầu cũng như những trăn trở của Chú: “Hai đứa trẻ vốn dĩ được sinh ra nơi phố thị, chúng cần được tiếp cận nhiều hơn với thiên nhiên để lớn lên một cách trọn vẹn.”

 

bestie Uncle's house 1

bestie Uncle's house 2

Ở bên ngoài, nét hấp dẫn của ngôi nhà nằm ở mái ngói đặc trưng Việt Nam, bức tường cũng bằng ngói lạ mắt, lối vào nhà ốp đá và vườn rau mơn mởn nhìn đã thấy bình yên. 

Vườn rau, “ao” cá và một khoảng sân gạch cùng những cái cây của ông dượng, của anh hàng xóm… hơi thở thời gian của các vật liệu đã cũ tưởng chừng như bỏ đi, được gội rửa, thêm sức sống mới. Từ đó tạo cho căn nhà một cảm giác vừa lạ lẫm vừa thân thuộc, chứa đựng nhiều hoài niệm trong các khoảng không gian, khí chất đặc biệt của vật liệu cũng như những kỉ niệm trong quá trình thi công.

Khu vực phòng khách, phòng ăn có lẽ là nơi đáng kể đến nhất trong nhà với những mảng tường ngẫu hứng khi ở đây là nguyên một bức tường bằng ngói, ở kia là bức tường với điểm nhấn từ đá. Và cái hay nhất ở đây là nét hiện đại của nội thất kết hợp với nét cổ điển của ngôi nhà vô cùng ăn ý.

 

bestie Uncle's house 3

Không gian phòng khách - bếp - ăn độc đáo với chất liệu gạch, xi măng thô mộc.

bestie Uncle's house 4

Khu phòng ăn, bếp nấu hiện đại nhưng vẫn ăn nhập với không gian chung.

bestie Uncle's house 5

Khu vực phòng khách với sofa gỗ kiểu xưa nhưng lại khéo léo kéo sự hiện đại đến bằng lớp đệm xanh navy cá tính.

bestie Uncle's house 6

Bếp và phòng ăn luôn thông thoáng nhờ được bố trí ngay cạnh khu vườn.

bestie Uncle's house 7

Bộ bàn ăn lớn bằng gỗ mộc.

bestie Uncle's house 8

Ngôi nhà sử dụng nhiều loại gạch mộc đem lại chất xưa thân thuộc. Có những mảng tường được xây bằng gạch ngói từ nơi ở cũ của đại gia đình chủ nhà.

Đến cả sàn nhà cũng vô cùng ấn tượng với đoạn sàn gạch đỏ lát dọc, gợi nhớ đến những con ngõ nông thôn xưa. Đặc biệt nhất là ngay trong khu vực này còn có một khu vườn nhỏ xanh mát. Nơi đây không chỉ cung cấp không khí, ánh sáng cho khu khách - bếp mà còn giúp tổng thể không gian công cộng trong nhà mềm mại và thu hút hơn hẳn.

bestie Uncle's house 9

 

bestie Uncle's house 10

Ngôi nhà là nơi bọn trẻ có thể leo trèo, chơi đùa cùng cây cỏ, phụ mẹ trồng rau, cùng cha nuôi cá, từ đó chúng học được vô số điều hay mà xã hội bây giờ đang mất dần…

Các phòng ngủ trong nhà thiết kế đơn giản và đều có một mảng tường mộc rất tone sur tone giữa các không gian. Điểm nhấn cho các không gian phòng ngủ chính là mảng sàn nhà màu sắc. Quả thật trong ngôi nhà sử dụng nhiều màu sắc trung tính như ngôi nhà này, sàn nhà như một điểm nhấn giúp không gian tươi mới và hiện đại hơn.

bestie Uncle's house 11

 

bestie Uncle's house 12

 

bestie Uncle's house 13

 

bestie Uncle's house 14
 

[Quay lại]



Các tin liên quan

Giải nobel vật lý 2014

Lịch sử đèn chiếu sáng

Bán đèn chùm pha lê nhập khẩu châu âu

Lựa chọn đèn trụ sân vườn

Bán đèn led dây trang trí ốp trần siêu sáng

Sử dụng đèn led chiếu sáng tiết kiệm năng lượng điện quốc gia

chính phủ tăng cường tiết kiệm điện quốc gia

Nguyên tắc chiếu sáng của đèn trang trí

Chiêm ngưỡng đèn chiếu sáng phòng làm việc

Michael Anastassiades ông hoàng ánh sáng

Bùng nổ nghệ thuật chiếu sáng

Pha trộn màu sắc các nguồn sáng cho ngôi nhà bạn

Phân loại đèn chiếu sáng thông dụng

Thiết kế văn phòng theo thuật phong thủy

KTS Hoàng Thúc Hào - "Hiệp sĩ xanh"

Giải Pritzker - Tôn vinh sự khác biệt

Dự án Cảnh quan tuyến biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Lễ nhận giải thưởng thiết kế cầu Nguyễn Thái Học, TP. Long Xuyên

Khái niệm cơ bản về căn hộ studio

Làm đẹp cho ban công căn hộ chung cư